Gia Cát trên Tạp chí AB

Gia Cát trên Tạp chí AB: https://abmagazine.accaglobal.com/global/articles/2021/jul/interviews/a-business-built-on-wellbeing.html

Một doanh nghiệp được xây dựng trên phúc lợi

Nguyễn Phan Xuân Thủy FCCA, giám đốc điều hành của Gia Cát, đã tạo ra một thông lệ tại Việt Nam lấy việc chăm sóc nhân viên làm trọng tâm

Hai mươi năm trước, Nguyễn Phan Xuân Thủy thành lập công ty kế toán và kiểm toán Gia Cát cùng với một đối tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Kể từ đó, hoạt động này đã phát triển, sử dụng hơn 100 nhân viên đồng thời cung cấp vô số dịch vụ chuyên nghiệp cho nhiều khách hàng trong nước.

‘Tôi xây dựng những hướng dẫn rất rõ ràng cho nhân viên của mình về các vấn đề như suy nghĩ tích cực, quản lý thời gian và cách tạo ra môi trường phục vụ’

“Chúng tôi phải bắt đầu mọi thứ lại từ đầu,” Thủy nói. ‘Từ phát triển chiến lược đến tiếp thị và nguồn nhân lực, chúng tôi phải xây dựng tất cả.’

Điều này không dễ dàng, và cả hai đã học được rằng quyết định của họ không phải lúc nào cũng đúng: “Chúng tôi thiết lập chiến lược của mình, nhưng không phải lúc nào nó cũng đúng”, Thủy thừa nhận. ‘Điều đó có nghĩa là chúng tôi phải đặt ra một nhiệm vụ, lên kế hoạch, thực hiện và sau đó lên kế hoạch lại nếu nó không hoạt động.’

Các kĩ năng mềm

Thủy, hiện là giám đốc điều hành, rất chú trọng đến việc hướng dẫn nhân viên của mình và tin tưởng vào việc bồi dưỡng sức khỏe cả về vật chất và tinh thần. “Trong điều hành, tôi xây dựng các hướng dẫn rất rõ ràng cho nhân viên của mình về các vấn đề như suy nghĩ tích cực, quản lý thời gian và cách tạo môi trường phục vụ,” anh nói. ‘Tôi cũng mong muốn nhân viên của mình thành công về cả vật chất lẫn tinh thần: vật chất ý tôi là mức lương cạnh tranh trên thị trường, còn về mặt tinh thần tôi giúp nhân viên của mình hạnh phúc như thế nào.’

Khi Gia Cát mới bắt đầu, Thủy phải tập trung vào các kỹ năng kỹ thuật kiểm toán và kế toán, nhưng hiện tại anh ấy làm việc nhiều hơn về khía cạnh kỹ năng mềm của doanh nghiệp, đặc biệt là về việc giúp các nhà quản lý cải thiện kỹ năng giao tiếp của họ. Trên thực tế, môi trường cá nhân của Gia Cát là điều mà Thủy tin rằng sẽ giúp nó nổi bật.

‘Tôi nghĩ điều khiến chúng tôi trở nên độc đáo trước hết là sự nhiệt tình của chúng tôi. Tôi tin vào việc mang lại giá trị đích thực cho thị trường và chúng tôi cố gắng dùng sự nhiệt tình để giúp đỡ khách hàng’, anh chia sẻ. ‘Điều thứ hai khiến chúng tôi khác biệt là tính chính trực trong hoạt động tiếp thị của mình: chúng tôi nói với khách hàng những gì chúng tôi có thể làm và chúng tôi không đánh giá quá cao. Và cuối cùng, chúng tôi hiểu môi trường kinh doanh và những khó khăn mà khách hàng của chúng tôi có thể gặp phải.’

tiêu chuẩn nghiêm ngặt

Ở một quốc gia đang phát triển nhanh như Việt Nam, những khó khăn này trải rộng trên một phạm vi rộng. Một vấn đề đặt ra là, khi Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu, các công ty trong nước cần nâng cao tiêu chuẩn kinh doanh để cạnh tranh.

Đây là điều mà Thủy và nhóm của mình đã thực hiện rất nghiêm túc, và ông cho biết Gia Cát là công ty kế toán Việt Nam đầu tiên đạt chứng chỉ ISO 9000 (về nguyên tắc quản lý chất lượng), đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt.

“Là một nhà lãnh đạo trong tổ chức, trước tiên tôi phải đạt được các tiêu chuẩn quốc tế,” anh nói – và đây là lý do tại sao anh chọn học lấy Chứng chỉ ACCA mà anh đã đạt được 15 năm trước.

“Vào thời điểm đó, đó là lựa chọn duy nhất của tôi, nhưng tôi biết mình đã làm đúng”, anh chia sẻ. ‘Chứng chỉ ACCA đã giúp tôi thu hẹp khoảng cách và nâng cao kỹ năng của mình theo tiêu chuẩn quốc tế. Nó cũng cho tôi một cái nhìn toàn cầu.’

‘Bạn nên học hỏi từ từng khách hàng, suy ngẫm về điều đó và áp dụng những gì bạn đã học được cho các khách hàng khác trong các ngành khác nhau’

Ông tin rằng điểm cuối cùng này là mấu chốt. ‘Lúc đầu, tôi không biết mọi người đang làm gì ở những nơi khác, nhưng các thành viên ACCA có thể chia sẻ ý tưởng và kiến ​​thức để chúng tôi có cái nhìn rõ ràng hơn về ngành của mình’, Thủy nói. ‘Điều đó đã giúp tôi phát triển chiến lược của chúng tôi.’

Văn hóa nổi bật

Quan điểm toàn cầu này cũng đã thúc đẩy Thủy tạo ra một nơi làm việc và văn hóa công ty nổi bật ở một quốc gia mà phúc lợi của nhân viên vẫn chưa phải là ưu tiên hàng đầu.

Ông nói: “Chúng tôi bắt đầu làm việc với những nhân viên tiềm năng khi họ còn đang học đại học, vì vậy khi họ trở thành nhân viên mới vào nghề, chúng tôi đã biết họ được ba hoặc bốn năm.

‘Chúng tôi nhìn xa trông rộng để chọn người phù hợp; sau đó chúng tôi tập trung vào các đặc điểm của kỷ luật tự giác và nhiệt tình.’

Thủy lập luận rằng cả hai thuộc tính này đều không thể học được thông qua đào tạo, vì vậy ông và các nhà quản lý khác cố gắng tìm những người có những kỹ năng này đã ăn sâu vào họ.

“Chúng tôi cũng cố gắng hiểu thế hệ trẻ,” anh nói thêm. ‘Chúng tôi làm việc để cho họ thấy rằng họ có thể học hỏi và phát triển bằng cách tạo ra văn hóa học tập trong công ty. Chúng tôi cũng muốn nhân viên được là chính mình.’

Sự gián đoạn kỹ thuật số

Đồng thời, Thủy nhận ra rằng lĩnh vực này phải đối mặt với sự gián đoạn thông qua sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, học máy và thuật toán.

‘Môi trường thay đổi nhanh chóng này đòi hỏi các chuyên gia phải liên tục sáng tạo lại bản thân và điều đó rất khó đối với bất kỳ ai trên 35 tuổi và đặc biệt là trên 50 tuổi như tôi. Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai làm việc trong ngành tài chính, kiểm toán và kế toán đều phải có khả năng tự làm mới mình’, anh nói.

Ông nói thêm rằng các công ty tư vấn có cơ hội duy nhất để trải nghiệm nhiều loại ngành công nghiệp và kiến ​​thức cũng như kinh nghiệm thu được có thể được áp dụng ở những nơi khác. ‘Bạn nên học hỏi từ từng khách hàng, suy ngẫm về điều đó và áp dụng những gì bạn đã học được cho các khách hàng khác trong các ngành khác nhau.’

Chuẩn bị tốt

Thủy lưu ý rằng thực tiễn đã được định vị tốt để đối phó với những thách thức do đại dịch gây ra.

Ông nói: “Thật may mắn là chúng tôi đã tái cấu trúc công ty vào năm 2017 và đây là sự chuẩn bị rất tốt cho cuộc khủng hoảng Covid-19. ‘Sau khi tái cơ cấu, mọi người trong công ty phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình và chịu trách nhiệm với mọi người. Chúng tôi thật may mắn, vì chúng tôi không biết điều gì sắp xảy ra.’

Thủy cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh nghiệm của họ với những thăng trầm của thị trường tài chính trong hai thập kỷ qua, bên cạnh việc có đủ dự trữ tài chính để vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch.

Gia Cát có danh mục khách hàng đa dạng, nghĩa là tất cả ‘trứng không nằm trong cùng một giỏ’ của họ trong một ngành có thể đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Cuối cùng, Thủy coi sức khỏe liên tục của Gia Cát là nhờ khả năng phục hồi – điều mà anh ấy đã xây dựng trong tổ chức từ ngày đầu tiên.

‘Tôi cố gắng xây dựng khả năng phục hồi của mình thông qua ba khía cạnh: chúng tôi chấp nhận thực tế mà không phàn nàn, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào các giá trị của mình và ý nghĩa của những gì chúng tôi làm và chúng tôi tin vào khả năng ứng biến.

“Đây là một phần văn hóa của công ty tôi – khả năng làm điều gì đó mà chúng tôi không lên kế hoạch,” anh ấy giải thích. ‘Các nhà lãnh đạo đặc biệt cần điều đó.’

One thought on “Gia Cát trên Tạp chí AB

Comments are closed.